post

สำหรับวงการวอลเลย์บอลแล้ว วีลีก ของประเทศญี่ปุ่นถือเป็นลีกวอลเลย์บอลอาชีพระดับแนวหน้าของเอเชียรวมไปถึงของโลก และมันก็เป็นเรื่องที่ยากพอสมควรที่จะมีนักตบสาวไทยก้าวเข้าไปเล่นในรายการนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยมีเลยเสียทีเดียวอย่างเมื่อไม่นานมานี้เราก็ได้ยินดีไปกับความสำเร็จของ “ทิพย์” แก้วกัลยา กมุลทะลานักตบสาวไทยที่ไม่ใช่เพียงแค่ได้เล่นในวีลีกเท่านั้น แต่เธอยังสามารถก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ได้สำเร็จอีกด้วย

และสำหรับข่าวดีของวงการวอลเลย์บอลไทยเราก็คือ การที่ในฤดูกาลหน้าเราจะได้เห็นนักตบสาวไทยที่จะลงเล่นในลีกประเทศญี่ปุ่น แถมจะมีพร้อมกันถึงสองคนอีกด้วยซึ่งพวกเธอทั้งสองคนก็ล้วนแล้วแต่เป็นขาประจำในทีมชาติไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีของแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยนั่นก็คือ

“แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง สาวร้อยเอ็ดวัย 26 ปี ผู้เล่นในตำแหน่งบอลเร็วที่จะย้ายไปเล่นกับทีมเจที มาร์เวลัสทีมแชมป์เก่าของลีกหรือก็คือทีมเก่าของทิพย์ แก้วกัลยานั่นเอง ซึ่งก็เท่ากับว่าทัดดาวจะกลายเป็นนักตบไทยคนที่สองของทีมนี้ และเป็นนักวอลเลย์บอลคนที่สามของไทยที่ได้เล่นในวีลีก ต่อจากชัชชุอร โมกศรี และแก้วกัลยา กมุลทะลา และแน่นอนว่าเป้าหมายของทัดดาวก็คือการช่วยทีมใหม่ป้องกันแชมป์ให้ได้ และถ้าหากว่าทำได้สำเร็จก็เท่ากับว่าจะมีนักวอลเลย์บอลชาวไทยเป็นแชมป์วีลีก ญี่ปุ่นได้ถึงสองปีติดต่อกัน

อีกคนหนึ่งก็คือ “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ อีกหนึ่งเซ็ตเตอร์ตัวความหวังของทีมชาติไทย ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะย้ายไปเล่นในวีลีก ญี่ปุ่นร่วมกับทีมดังอย่าง โตโยต้า ออโต้ บอดี้ในฤดูกาลหน้า ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญบนเส้นทางนักกีฬาของเธอที่จะได้ออกไปหาประสบการณ์ในลีกต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่เอเคยไปคว้าแชมป์วอลเลย์บอลลีกประเทศอินโดนีเซีย กับทีมโปปซิโว โปวาลมาแล้วเมื่อฤดูกาล 2019-2020 ที่ผ่านมา

นับว่าเป็นก้าวสำคัญของทั้งทัดดาว นึกแจ้ง และพรพรรณ เกิดปราชญ์ รวมไปถึงวงการวอลเลย์บอลประเทศไทย สำหรับการที่มีโอกาสก้าวเข้าไปสู่การแข่งขันลีกอาชีพที่ใหญ่และมีคุณภาพสูงอย่างวีลีก ญี่ปุ่น เพราะแน่นอนว่าพวกเธอทั้งคู่นั้นจะเป็นกำลังหลักให้กับทีมชาติไทยในช่วงเปลี่ยนเลือดใหม่นี้ และการได้รับประสบการณ์จากเวทีระดับนี้จะช่วยยกระดับฝีมือของพวกเธอได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมที่เข้มข้นและการลงเล่นร่วมกับนักวอลเลย์บอลระดับโลกหลายต่อหลายคน สิ่งเหล่านี้จะส่งผ่านตัวของพวกเธอมาสู่ผู้เล่นคนอื่น ๆ ในทีมชาติไทยได้อย่างแน่นอน ดังนั้นแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยคงจะต้องติดตามให้กำลังใจพวกเธอทั้งคู่ ให้ประสบความสำเร็จในการย้ายทีมครั้งนี้ และนำความภาคภูมิใจและประสบการณ์ดี ๆ เข้ามาสู่ทีมชาติไทยของเราต่อไป