post

อลีสซง เบ็คเกอร์ผู้รักษาประตูหมายเลข 1 ทีมชาติบราซิลและสโมสรลิเวอร์พูลวัย 26 ปีเจ้าของความสูง 1.93 ซม. โดยในฤดูกาลที่แล้วเจ้าตัวย้ายจากโรม่ามาร่วมทีมหงส์แดงด้วยค่าตัว 66.8 ล้านปอนด์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นสถิติโลกในเวลานั้นท่ามกลางความสงสัยจากแฟนบอลที่มีต่อผู้รักษาประตูเครางามชาวแซมบ้าว่าจะแก้ปัญหาการเสียประตูของลิเวอร์พูลได้มากน้อยแค่ไหน หลังจากที่ลอริส คาริอุสและซิมงต์ มิณโญเล่ต์ผลัดกันก่อความผิดพลาดจนทำให้ยอดทีมจากอังกฤษต้องมือเปล่าในฤดูกาลก่อน

บทเรียนจากความผิดพลาดนำไปสู่ความสำเร็จ

ถึงแม้ว่าอลิสซงโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมทันทีที่ได้รับโอกาส และดูเหมือนจะเข้ามาอยู่ในหัวใจของเหล่าเดอะค็อปทันทีจนกระทั่งเกิดความผิดพลาดขึ้นในแมทช์ที่ลิเวอร์พูลพบกับเลสเตอร์จะด้วยความมั่นใจเกินไปเหรือความประมาทก็ตาม อลิสซงทำผิดพลาดจนนำไปสู่การเสียประตูแบบไม่คาดคิด ถือเป็นโชคดีที่ไหนตอนนั้นลิเวอร์พูลนำเลสเตอร์อยู่ 2 ประตูก่อนจะจบลงด้วยชัยชนะของหงส์แดงในที่สุด แม้ว่าหลังเกมอลิสซงจะถูกแฟนของตนเองตำหนิอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย แต่ในความผิดพลาดนี้กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในที่สุด เพราะหลังจากนั้นอลิสซงไม่เคยแสดงให้เห็น ถึงการเล่นประมาทหรือมั่นใจเกินเหตุอย่างที่เคย นอกจากจะไม่พลาดแล้วอลิสซงยังช่วยเซฟแต้มให้ลิเวอร์พูล  อย่างเป็นกอบเป็นกำและสร้างสถิติส่วนตัวขึ้นมากมาย เริ่มจากการรักษาคลีนชีตในฤดูกาล 2018-19 ได้ถึง 21 เกม        ทำลายสถิติเดิมของเปเป้ เรน่าที่ทำไว้ในฤดูกาล 2005-06 ลงอย่างราบคาบ โดยเจ้าตัวทำสถิติเทียบเท่าเอ็ดวิน ฟาน เดอซาร์      ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ทำไว้เท่ากันในฤดูกาล 2008-09

คว้า 3 ถุงมือทองคำลุ้นเล็ก ๆ กับบัลลงดอร์

ถึงแม้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษจะจบลงด้วยตำแหน่งแชมป์ของแมนเชสเตอร์ซิตี้ไม่ใช่ลิเวอร์พูลของอลิสซงก็ตาม แต่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นในฟุตบอลยูฟ่าแชมป์เปียนลีก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเก็บคลีนชีตไปถึง 6 นัดนอกจาก       จะทำให้เจ้าตัวคว้าถุงมือทองคำเป็นรางวัลที่ 2 ให้แก่ตนเองแล้วยังพาทีมต้นสังกัดคว้าแชมป์ใบใหญ่ที่สุดของยุโรป           ได้เป็นสมัยที่ 6 อีกด้วยทั้ง ๆ ที่เป็นการลงเล่นฤดูกาลแรกให้กับสโมสร ไม่เพียงเท่านั้น ในฟุตบอลโคปาอเมริกา 2019 อลิสซงยังสามารถเก็บคลีนชีตได้ถึง 5 นัดกับบราซิล แม้ว่าในนัดชิงอลิสซงจะเสียประตูแรกให้แก่เปรูจากลูกจุดโทษอย่างน่าเสียดายแต่นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้ อลิสซง กลายเป็นผู้รักษาประตูคนแรกของโลกที่คว้ารางวัลถุงมือทองคำได้ 3 รายการภายในหนึ่งซีซั่น ด้วยความสำเร็จส่วนตัวรวมถึงจากสโมสรและระดับทีมชาติ ถึงแม้จะมีโอกาสไม่มาก แต่อลิสซง เบ็คเกอร์อาจจะเป็นผู้รักษาประตูคนที่สองต่อจากเลฟ ยาชินที่เคยคว้ารางวัลนี้ในปี 1963 เพียงครั้งเดียวในตำแหน่งนี้