post

ใกล้เข้ามาทุกขณะแล้วสำหรับรายการแข่งขันจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในรายการจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ซึ่งได้ฤกษ์จัดการแข่งขันกันในวันที่ 6-19 ตุลาคมนี้หลังจากมีอันต้องเลื่อนจากกำหนดการเดิมที่จะจัดกันช่วงต้นเดือนเมษายนอันเป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั่นเอง

โดยล่าสุดถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายลงไปพอสมควรแล้ว แต่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันก็ยังคงไม่ประมาทได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันการนำเชื้อกลับเข้ามาแพร่ในประเทศไทยอีก โดยจัดให้มีการกักตัวนักกีฬาจากต่างประเทศกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine) และทำการตรวจหาเชื้ออย่างละเอียดทั้งตัวนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้อง ตามมาตรการการควบคุมโรคของทางกระทรวงสาธารณสุข โดยกำหนดการตรวจเชื้อทีมชายในวันที่ 4 ตุลาคม ที่โรงแรมธำรงอินน์ ส่วนทีมหญิงจะทำการตรวจหาเชื้อในวันที่ 10 ตุลาคม ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งในส่วนนี้ทางฝ่ายจัดการแข่งยืนยันแล้วว่า มั่นใจในกระบวนการควบคุมส่วนนี้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

รายการจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 นั้นนับเป็นการจัดการแข่งขันขึ้นเป็นปีที่ 20 ติดต่อกันแล้วและที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งในด้านของการกีฬาและเชิงท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันขึ้นโดยสมาคมจักรยานในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส. ภายใต้การควบคุมของทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยเส้นทางที่จะใช้ในการแข่งขันปีนี้ ทางสมาคมกำหนดใช้เส้นทางที่จะใช้ทำการแข่งขันคือ เส้นทางล่องใต้โดยเน้นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายภาครัฐควบคู่ไปด้วย โดยประเภททีมชายจะทำการแข่งขันสเตจแรกในวันที่ 6 ตุลาคม โดยใช้เส้นทางเริ่มต้นจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ต่อไปยัง จ.เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี ไปสิ้นสุดที่เขื่อนรัชชประภา รวมระยะทาง 1099 กิโลเมตร โดยแบ่งเป็น 6 สเตจ ส่วนในการแข่งขันประเภททีมหญิงจะใช้เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี แบ่งออกเป็น 3 สเตจ ระยะทางรวม 282.80 กิโลเมตร

นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งที่การแข่งขันจักรยานทางไกลรายการนี้สามารถกลับมาทำการแข่งขันได้อีกครั้ง ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีในทางด้านการกีฬาแล้ว ยังจะเป็นการผลักดันธุรกิจการท่องเที่ยวที่กำลังซบเซาหนักหลังจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ แต่การได้เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรองตามจุดประสงค์ของการจัดการแข่งขัน ก็นับเป็นผลดีไม่น้อยสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างชาติได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของประเทศไทยพร้อมทั้งมีความมั่นใจในความปลอดภัยของบ้านเราไปด้วยในตัว