post

การกลับคืนสู่ถิ่นคัมป์ นู อีกครั้งของอดีตผู้เล่นระดับตำนานของสโมสรอย่างโรนัลด์ คูมันนั้น แน่นอนว่าสำหรับตัวของเขาเองแล้วนี่มันคืองานในฝัน โดยถึงขนาดที่เจ้าตัวเองลงทุนของเงื่อนไขสัญญากับทุกทีมที่คุมว่าถ้าหากมีสัญญาเรียกตัวจากยานแม่แล้วสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที มันแสดงให้เห็นว่าตัวของคูมันนั้นรักสโมสรแห่งนี้มากเพียงใด แต่การรับงานของเขาในครั้งนี้มันกลับทำให้หลายคนมองว่ามันมีปัญหาที่น่ากังวลหลายอย่างสำหรับเขา

นั่นก็เพราะว่าสถานการณ์บนยานแม่ในตอนที่เขารับงานมันย่ำแย่อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงินที่โดนพิษโควิดกระหน่ำอย่างจัง ยังมีปัญหาฟอร์มตกสุดกู่และทีมสปิริตที่แตกกระเจิงจากผลงานของโค้ชคนก่อน และที่สำคัญเรื่องความร่วงโรยและหมดไฟของแกนหลักของทีมอีกด้วย โดยเฉพาะคนสำคัญที่สุดของทีมอย่างลีโอเนล เมสซี่ซึ่งในขณะนั้นกำลังมีปัญหาอย่างหนักจนถึงขั้นขอย้ายทีมเลยทีเดียว

คูมันเริ่มต้นงานของเขาด้วยการหาทางออกและรั้งตัวเมสซี่ไว้ได้สำเร็จ อย่างน้อยก็จนกว่าสัญญาของเขากับทีมที่เหลืออยู่จะหมดลงในปีหน้า ซึ่งนั่นเท่ากับว่าสามารถรักษาขวัญกำลังใจของผู้เล่นคนอื่น ๆ ไว้ได้ ตามมาด้วยการปล่อยผู้เล่นอายุเยอะและไม่อยู่ในแผนการทำทีมออกไปเพื่อลดรายจ่ายให้กับทีม และค่อย ๆ สร้างทีมของเขาขึ้นมาใหม่

โดยทีมที่เขาจะใช้ไล่ล่าความยิ่งใหญ่กลับมาสู่คัมป์ นูนั้น เมื่อดูจากเกมเปิดฤดูกาลของลาลีกาที่เขาพาบาร์ซ่ายุคใหม่ ไล่ถล่มทีมแกร่งอย่างบียาร์รีลไปถึงสี่ประตูต่อศูนย์นั้นจะเห็นว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว โดยคูมันยังคงใช้เคราร์ด ปีเก้ กองหลังตัวเก๋าลงคุมแนวรับ และยังมีจอร์ดี้ อัลบ้าเติมเกมอยู่ทางฝั่งซ้าย ในแดนกลางยังคงใช้แซร์โจ้ บุสเก็ตส์คอยคุมจังหวะเกม โดยใช้พลังหนุ่มของแฟรงกี้ เด ยองคอยไล่บอลทดแทนสภาพร่างกายที่ช้าลงให้บุสเก็ตส์อีกที ส่วนแนวรุกให้เมสซี่ยืนหน้าเป้าแล้วให้โอกาสคูตินโญ่อีกครั้ง ในบทบาทตัวสนับสนุนอยู่ข้างหลังกัปตัน ส่วนริมเส้นสองฝั่งเป็นอองตวน กรีซมันและเจ้าหนูต่างดาวอย่างอันซู ฟาติ

ซึ่งจากผลงานที่ออกมาแสดงให้เห็นแล้วว่าแผนนี่ไปได้สวย โดยเฉพาะเจ้าหนูอันซู ฟาติที่ตอบแทนความไว้วางใจของนายใหม่ด้วยการกดไปถึงสองประตูแถมเรียกจุดโทษให้กัปตันอีกด้วย และพลังแฝงอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะทำให้ทีมชุดนี้ไปได้สวยก็คือความกระหายที่จะพิสูจน์ตัวเองของกรีซมันและคูตินโญ่ ซึ่งทุกคนต่างรู้ว่าในวันที่สองคนนี้อยู่ในฟอร์มสุดยอดพวกเขาน่ากลัวแค่ไหน และการได้รับโอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งจากคูมันอาจจะจุดไฟให้พวกเขากลับมาร้อนแรงอีกครั้ง ซึ่งมันจะเท่ากลับว่าบาร์ซ่าได้สองผู้เล่นระดับโลกกลับมาโดยไม่ต้องควักเพิ่มเลย

การเปิดตัวได้อย่างสวยงามของโรนัลด์ คูมันและบาร์เซโลน่านั้นถึงแม้ว่ามันจะดูสวยงามซึ่งเป็นธรรมดาของชัยชนะ แต่มันก็เป็นเพียงแค่นัดแรกของฤดูกาลเท่านั้นระยะทางยังอีกยาว แต่มันก็คงเพียงพอให้แฟนบาร์ซ่าที่ห่อเหี่ยวมาจากฤดูกาลก่อน ได้กลับมามีความหวังอีกครั้งอย่างแน่นอน