post

มาร์ค บาตร้า เกิดเมื่อ 15 มกราคม 1991 เขาคือกองหลังชาวคาตาลันโดยกำเนิด เขามีส่วนสูง 1.83 ซม. ซึ่งไม่ได้จัดว่าสูงสำหรับกองหลัง แต่ก็เพียงพอที่จะเล่นลูกกลางอากาศได้ดีพอสมควร เพราะจุดเด่นของบาตร้าคือการเล่นบอลด้วยเท้าที่ดี อันเป็นมรดกที่นักเตะเยาวชนจากบาร์ซ่ามักจะทำได้ดีกันทุก ๆ คน บาตร้าเล่นให้บาร์เซโลน่าทั้งสิ้น 59 นัดก่อนย้ายไปเล่นกับสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในบุนเดสลีกาเยอรมัน และกลับมาเล่นลาลีกาอีกครั้งกับสโมสรเรอัล เบติสในฤดูกาลนี้มาร์ค บาตร้าติดทีมชาติสเปน 14 ครั้งและยังเคยลงเล่นให้ทีมชาติคาตาโลเนีย อีก 6 ครั้ง

เริ่มต้นความฝันกับบาร์เซโลน่า

มาร์คบาตร้าเหมือนนักฟุตบอลอีกหลาย ๆ คนที่มีความฝันจะได้เล่นกับสโมสรที่ยิ่งใหญ่อย่างบาร์เซโลน่าและประสบความสำเร็จกับทีมเหมือนที่คาร์เลส ปูโยลหรือเคราร์ด ปีเก้เป็น บาตร้าเริ่มสร้างชื่อเสียงและพัฒนาฝีเท้าจนได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่รุ่นพี่ในทีมที่เป็นทั้งกัปตันทีมและกลายเป็นตำนานของทีมไปแล้ว อย่างคาร์เลส ปูโยลเริ่มมีอาการบาดเจ็บและโรยราลงไป ซึ่งแม้ว่าบาตร้าเองจะได้รับการผลักดันจากโค้ชอย่างเป๊ป กวาร์ดิโอล่า และหลุยส์ เอ็นริเก้พอสมควรในตอนนั้นและลงเล่นให้บาร์เซโลน่าไปถึง 59 นัด แต่สุดท้ายด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บและการขาดการต่อเนื่องจากการลงสนามรวมถึงการย้ายมาของซามูเอลอุมติตี้กองหลังดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศสในตอนนั้นจากสโมสรโอลิมปิก ลียงในฝรั่งเศส โอกาสของเขาก็ดูจะน้อยลงเรื่อย ๆ และต้องย้ายทีมในที่สุด

ช่วงเวลาที่ดีและร้ายในบุนเดสลีกา

แม้ว่าเส้นทางฝันของบาตร้ากับบาร์ซ่าจะเดินไปได้ร่วมกันไม่สุดทางแต่การย้ายมาร่วมทัพทีมใหญ่อย่างโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยังเป็นอะไรที่ท้าทาย และพิสูจน์ฝีเท้าของบาตร้าอย่างแท้จริง บาตร้าได้กลายเป็นนักเตะหลักในแนวรับของดอร์ทมุนด์ในทันที และลงเล่นไปถึง 31 นัดในเกมบุนเดสลีกา แต่บาตร้ากลับต้องมาได้รับบาดเจ็บจากการถูกวางระเบิดรถบัสของสโมสรถึง 4 สัปดาห์ แถมยังมีปัญหากับแฟนบอลดอร์ทมุนด์บางกลุ่มที่ไม่พอใจการที่บาตร้าโพสต์เชียร์บาร์เซโลน่าการทำศึกเอล กลาสซิโก้กับเรอัล มาดริด รวมถึงยังโพสต์ยกย่องลิโอแนล เมสซี่ทางทวิตเตอร์ ทำให้มีกลุ่มแฟนบอลจำนวนนึงสาปส่งกันเลยทีเดียว ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุนึงที่เขาต้องย้ายกลับสเปนในปีต่อมานั่นเอง

กลับสู่ลาลีกาสเปนกับทีมยักษ์เขียว

 การย้ายกลับสู่ลาลีกาเสปนกับทีมยักษ์เขียว “เรอัล เบติส” อาจจะทำให้บาตร้ากลับมามีความสุขและเล่นในฟอร์มที่ดีอีกครั้ง หลังจากต้องพบกับปัญหาในบุนเดสลีกากับโบรุสเซียดอร์ทมุนด์แบบไม่คาดคิดในบางเรื่อง การเล่นภายในทีมของกุนซือ “รูบี้” ผู้มีประสบการณ์การคุมเอสปัญญ่อลอีกหนึ่งสโมสรใหญ่ในแคว้นคาตาลันมาแล้ว อาจจะทำให้บาตร้ากลับสู่การเล่นที่เป็นตนเองอีกครั้งในวัย 28 ปี ซึ่งในวันที่บาร์เซโลน่ายังมีปัญหากองหลังตัวกลางเมื่ออุมติตี้ เจ็บเขาเรื้อรัง, ปีเก้เริ่มโรยรา บางทีอาจจะถึงเวลาของมาร์ค บาตร้ากองหลังหนุ่มรูปงามคนนี้กลับไปโลดแล่นในเสื้อสีเลือดหมู น้ำเงินอีกครั้ง